Thứ Năm, 24 tháng 3, 2011

Tin thị trường- tài chính

GSO: CPI cả nước tháng 3 tăng 2,17%
Tổng cục Tống kê Việt Nam (GSO) vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng cả nước tháng 2/2011. Theo đó con số tăng CPI cả nước không vượt con số dự đoán 2,2% mà Bộ kế hoạch đầu tư đưa ra trước đó.
So với tháng 2/2011, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước tăng 2,17%. Trong 11 nhóm hàng được đưa vào tính CPI, không có mặt hàng nào giảm giá.
Nhóm hàng giao thông có mức tăng lớn nhất 6,69%. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống sau khi chiếm ngôi tăng mạnh nhất nhiều tháng liền đứng vị trí thứ 3 trong số các mắt hàng tăng giá với mức tăng 3,06%.
Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng chiếm mức tăng lớn thứ 2 với mức tăng 3,67%.
Điều này cũng có thể lý giải do giá xăng dầu trong tháng 3 tăng cao, kéo theo giá vận tải chuyên chở cũng phải tăng theo và tất yếu khi chi phí đầu vào ( giá vân chuyển ) tăng thì giá của đầu ra ( thực phẩm, ăn uống, nguyên vật liệu...) cũng tăng. Tháng 3 có thể coi là thời điểm “ nóng” của giá cả tất cả các mặt hàng.
Bên cạnh đó,Tổng cục Thống kê vừa công bố số liệu xuất nhập khẩu tháng 3 và quý 1/2011. Trên góc nhìn của cơ quan này, tình hình ngoại thương đã khởi sắc trở lại sau tháng Tết “đuối sức”, nhưng nhập siêu lại tiếp tục vọt cao.
Mặc dù chưa lấy lại được mốc 7,9 tỷ USD kim ngạch của tháng 1/2011, xuất khẩu tháng này đã tăng tới gần 45,4% so với tháng Tết trong dự báo của cơ quan thống kê, để đạt mức 7,05 tỷ USD. Con số này cũng cao hơn tháng cùng kỳ năm trước tới trên 26%.

Việc có tới hai tháng của quý 1/2011 kim ngạch xuất khẩu vượt 7 tỷ USD là tin mừng, nếu nhìn trên khía cạnh phục hồi của thị trường tiêu thụ, của tác động hỗ trợ sản xuất trong nước, của tăng thu ngoại tệ…

Tuy nhiên, quan điểm gần đây xuất phát từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư tỏ ra còn nghi ngại, cho rằng đây có thể là biểu hiện của chuyển sản xuất công nghệ thấp, giá trị gia tăng ít, gây ô nhiễm từ quốc gia khác sang Việt Nam.

Quan điểm trên cũng có phần hợp lý, nếu nhìn vào tốc độ tăng trưởng nhập khẩu song song với xuất khẩu. Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu tháng 3 trở lại mức 8,2 tỷ USD, cao nhất kể từ đầu năm đến nay. So với tháng trước, con số này đã tăng gần 37,6%, so với tháng cùng kỳ năm 2010 cũng vượt cao hơn xấp xỉ 21,5%.

Trong lịch sử ngoại thương Việt Nam, kim ngạch nhập khẩu tháng này chỉ còn kém mức 8,8 tỷ USD của tháng 12/2010, cũng là hai tháng duy nhất kim ngạch nhập khẩu đã vượt 8 tỷ USD.

Theo đó, nhập siêu tháng 3 này cũng đạt mức kỷ lục của quý 1/2011, ở con số ước tính là 1,15 tỷ USD; trong khi các tháng trước là 0,88 tỷ USD (tháng 1/2011) và 1,11 tỷ USD (tháng 2/2011). Với kết quả này, xu hướng nhập siêu đang tăng dần theo các tháng.
Hội đồng Quản trị Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương - Vietinbank (mã CTG-HOSE) đã xây dựng đề án phát hành trái phiếu quốc tế với khối lượng phát hành khoảng 500 – 1 tỷ USD, trình Đại hội đồng cổ đông thường niên 2011 vào ngày 4/4 tới…
VietinBank cho biết, phát hành trái phiếu quốc tế là kênh huy động vốn nhiều tiềm năng, cho phép tổ chức phát hành có thể huy động vốn trung dài hạn với quy mô lớn và lãi suất hợp lý trên thị trường quốc tế.
Tổng khối lượng phát hành khoảng 500 – 1 tỷ USD sẽ là nguồn vốn trung dài hạn bổ sung để VietinBank đáp ứng nhu cầu vốn cho hoạt động kinh doanh, tài trợ các dự án đầu tư phát triển, thúc đẩy sản suất kinh doanh, góp phần công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nguồn: Tổng hợp ( Cafef.vn, Vneconomy.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét